Unit 1

ตอนที่ 1 พื้นฐานการพัฒนาโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน

  Unit 1 — ตอนที่ 1 พื้นฐานการพัฒนาโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน

หน้า 0/2

  ตอนที่ 1 พื้นฐานการพัฒนาโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน

ภาษาไพทอนเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบันเนื่องจากเป็นภาษาที่มีโครงสร้างการเขียนที่ง่าย มีโมดูลหรือไลบรารีให้เลือกใช้มากมาย สามารถเขียนโปรแกรมแบบโครงสร้างและโปรแกรมเชิงวัตถุได้ เครื่องมือในการเขียนโปรแกรมสามารถโหลดมาใช้ได้ฟรีนอกจากนี้ยังมีเครื่องมือเขียนโปรแกรมออนไลน์บนเว็บไซต์อีกหลายตัว เช่น Google colab replit เป็นต้น
การเขียนโปรแกรมแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ การเขียนแบบ Python Shell ซึ่งนิยมใช้เขียนโปรแกรมทดสอบการทำงานของคำสั่งสั้น ๆ และการเขียนโปรแกรมในรูปแบบไฟล์โปรแกรมโดยจะบันทึกเป็นไฟล์นามสกุล .py เพื่อนำไปใช้ในงานด้านต่าง ๆ นอกจากนี้เครื่องมือเขียนโปรแกรมบางตัวยังเขียนเป็นโปรแกรมสั้น ๆ เป็นไฟล์ย่อย ๆ ได้อีกด้วยที่เรียกว่าการเขียนโปรแกรมแบบโน๊ตบุ๊ค สำหรับการเริ่มเขียนโปรแกรมนั้นควรทำความเข้าใจคำสั่ง input() สำหรับรับข้อมูลมาเก็บในหน่วยความจำของเครื่อง และการใช้คำสั่ง print() สำหรับส่งข้อมูลรูปแบบต่าง ๆ ออกทางจอภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์

เอกสาร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save