ปันไอเดียการเรียนการสอน Online Coding ด้วยสิ่งใกล้ตัว

KMITL MASTERCLASS
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
Category Introduction
วิชานี้มี Certificate

ราคา

ฟรี

เกี่ยวกับคอร์ส

การสอนเรื่องโคดดิ้งพื้นฐานที่อาศัยข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน หรือสิ่งที่หาได้ง่ายในชีวิตประจำวัน  มาเป็นสื่อการเรียนการสอน จึงไม่ต้องห่วงในการหาอุปกรณ์การเรียน และคุณครูสามารถสอนนักเรียนได้จริงในรูปแบบออนไลน์

📅 รูปแบบการศึกษาในรายวิชา : ศึกษาด้วยตนเองอย่างอิสระ

ผ่านสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบ VDO จัดแบ่งตามหัวข้อ ๆ ละประมาณ 10-30 นาที โดย เมื่อศึกษาจบในแต่ละบท ในท้ายบทเรียนมีแบบทดสอบวัดความเข้าใจ

📖 จำนวนบทเรียนทั้งหมด 7 บทเรียน                            ⏰ 2.33 ชั่วโมง

Level :   Beginner    Intermediate  Expert

🎭 คอร์สเรียนนี้เหมาะกับใคร : บุคคลทั่วไป
 
วัตถุประสงค์รายวิชา

  1. 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการพัฒนามีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) เชื่อมโยงความรู้และทักษะในระดับประถมศึกษา
  2. 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการพัฒนามีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยใช้สิ่งที่อยู่รอบตัว

📌หมายเหตุ :

  •       1. ผู้เรียนสามารถทบทวน/ดูซ้ำได้ตามความต้องการ
  •       2. ผู้เรียนสามารถทำแบบทดสอบ(หากมี) ได้ไม่เกิน 10 ครั้งต่อทั้งชุดคำถาม

บทเรียนทั้งหมด (8 บท)

1 Introduction   

  

แนะนำภาพรวมรายวิชาเบื้องต้น

อ.พาคร วงศ์อนุตรโรจน์

อ.กัญญา วัฒนถาวร

คุณสุระเดช บงเรือน

2 ความรู้ความเข้าใจ วิทยาการคำนวณ   

  

แนะนำเบื้องต้น วิทยากรคำนวณสำคัญอย่างไร เกิดขึ้นมาได้จากเหตุผลใด เครื่องมือในการเรียนการสอน โดยเริ่มต้นจากหลาย ๆ ประเทศเช่น code.org จากอเมริการ อีกทั้ง micro:bit จากอังกฤษ เป็นต้น เพื่อจุดประกายความคิดการประกอบอาชีพ โครงงาน นวัตกรรมใหม่ ๆ ได้ด้วยตนเอง

อ.พาคร วงศ์อนุตรโรจน์

3 นโยบายหลักเกี่ยวกับวิทยาการคำนวณสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการวิเครา…   

  

ตามหลักนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปสู่ “Value–Based Economy” หรือ“เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” โดยมีฐานคิดหลัก คือ เปลี่ยนจากการผลิตสินค้า “โภคภัณฑ์” ไปสู่สินค้าเชิง “นวัตกรรม” โดยในวงการศึกษาได้ประกาศแผนการศึกษาชาติ 20 ให้รองรับกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อรองรับนโยบายดังกล่าว ตามคุณลักษณะและทักษการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (3Rs x 8Cs) โดยกำหนดมาตรฐานและตัวชี้วัดตามเป้าหมายของหลักสูตรให้เหมาะสมกับการศึกษาแต่ละช่วง

อ.กัญญา วัฒนถาวร

4 การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ด้วย micro:bit…   

  

ศึกษาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วย micro:bit โดยยังไม่ใช้ บอร์ดสมองกล

คุณสุระเดช บงเรือน

5 กิจกรรม กระดาษบินได้   

  

ศึกษาการทำงานแบบเป็นลำดับขั้นตอน เพื่อฝึกแก้ปัญหาอย่างง่ายโดยใช้การลองผิดลองถูก

คุณสุระเดช บงเรือน

6 กิจกรรม ส้มตำทำไง   

  

ศึกษาอัลกอริทึม ผ่านขั้นตอนการทำอาหารผ่านเมนูส้มตำทำไง

คุณสุระเดช บงเรือน

7 กิจกรรม ไพ่เงื่อนไข ให้ความรู้   

  

ศึกษาการคิดเชิงตรรกะ การใช้เงื่อนไขในการแก้ปัญหา ผ่านกิจกรรม ไพ่เงื่อนไข ให้ความรู้

คุณสุระเดช บงเรือน

8 กิจกรรม สืบลับจับโจร   

  

ศึกษาเงื่อนไข/กติกาการทำงานตามอัลกอลิทึม ผ่านกิจกรรม สืบลับจับโจร

คุณสุระเดช บงเรือน

ผู้สอน

อ.พาคร วงศ์อนุตรโรจน์

ผู้อำนวยการสถาบัน EdCA(Education for Competency Achievement Institute)

เชี่ยวชาญด้าน Micro:bit และเทคโนโลยีการศึกษา

อ.กัญญา วัฒนถาวร

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการหลักสูตรและการนิเทศการศึกษากว่า 30 ปี วิทยากรด้านการศึกษา

คุณสุระเดช บงเรือน

วิทยากร และผู้ร่วมพัฒนาหลักสูตรด้าน STEM Education สถาบัน EdCA(Education for Competency Achievement Institute)

คอร์สหมวด Legend

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save