การสื่อสารและการนำเสนออย่างมืออาชีพ : Professional Communication and Presentation (Introduction)

KMITL MASTERCLASS
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
Category Introduction
วิชานี้มี Certificate

ราคา

ฟรี

เกี่ยวกับคอร์ส

ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและประเมินสถานการณ์เพื่อกลั่นกรอง ให้ได้ประเด็นที่ต้องการนำเสนอ การเลือกใช้สื่อ วิธีและเทคนิคในการนำเสนอ การเลือกใช้ภาษา ถ้อยคำ และบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับ บริบทต่าง ๆ

ศึกษาผ่านสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบ VDO จัดแบ่งตามหัวข้อ ๆ ละประมาณ 10-30 นาที โดยเมื่อ ศึกษาจบในแต่ละบท ในท้ายบทเรียนมีแบบทดสอบวัดความเข้าใจ

บทเรียนทั้งหมด (6 บท)

1 องค์ประกอบของการสื่อสาร (ผู้สอน : คุณกมลวรรณ ตรีพงศ์)   

  

ความหมายของการสื่อสาร องค์ประกอบของการสื่อสาร และการสื่อสารอย่างมืออาชีพที่ต้อง “เรียกความ สนใจ” และ “ สร้างความเข้าใจ” ซึ่งต้องอาศัย การพูด ท่าทาง แววตา บุคลิกภาพ และอุปกรณ์ที่ช่วย ในการนำเสนอ 

อาจารย์กมลวรรณ สุนทรธรรม

2 พูดภาษาไทย อย่างไรให้ชัด (ผู้สอน : คุณกมลวรรณ ตรีพงศ์)   

  

“ พูดได้ ไม่สามารถเป็นพิธีกรได้ อ่านหนังสือได้ไม่สามารถเป็นผู้ประกาศได้”   เพราะการพูด ต้องพูดให้เป็น ต้องพูดภาษาไทยให้ชัด ให้ถูกต้อง รู้ว่าอะไรควรพูดไม่ควรพูด มีเนื้อหา  ชัดเจน ตรงประเด็น ส่วนการเป็นพิธีกรและผู้ประกาศ ต้องชัดเจนใน 3 ประเด็น คือ ความรู้ ความคิด และ การใช้คำพูด เพื่อเป็นพิธีกร หรือผู้ประกาศที่มีประสิทธิภาพ 

อาจารย์กมลวรรณ สุนทรธรรม

3 บุคลิกภาพ การแต่งกาย และการแต่งหน้า (ผู้สอน : คุณกมลวรรณ ตรีพงศ์)   

  

การสื่อสารอย่างมืออาชีพ ต้องพร้อมทั้ง วัจนภาษา คือ การพูด และอวัจนภาษา คือ ภาษากาย สีหน้าแวว ตา ท่าทาง การนั่ง การยืน การเดิน และการใช้มือ การมีบุคลิกภาพที่ดี ยังเสริมเติมได้ด้วยการแต่งกาย  การแต่งหน้า ทำผม ที่ต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ กาลเทศะ และบริบทของเรื่องที่จะพูด 

อาจารย์กมลวรรณ สุนทรธรรม

4 การเขียนบทพูด(Script) (ผู้สอน : ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว)   

  

สคริปท์นั้นสำคัญอย่างไร ? ….การพูดในแต่ละโอกาสนั้นก็มีความแตกต่างกัน ประเด็นการพูดต้องสอดคล้อง กับเป้าหมายของการพูด ผู้พูด และผู้ฟัง บทพูด ที่ดี ประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ บทนำเรื่อง (Hi-light )  เนื้อหา (Body) และบทสรุป (Summary)

ผศ.ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว

5 การพูดในสถานการณ์ต่างๆ (ผู้สอน : คุณกมลวรรณ ตรีพงศ์)   

  

การพูดในโอกาสและสถานการณ์ต่างๆ ใช้ภาษาและสำนวนที่แตกต่างกัน การพูดได้ดี ประทับใจผู้ฟัง และ พูดอย่างสละสวย มีประสิทธิภาพ ต้องมีการฝึกทักษะ เป็นประจำ รู้จักสรรหาเลือกคำ สำนวนที่เหมาะสมกับ  คู่สนทนา เวลา โอกาส สถานที่ ที่สำคัญผู้พูดต้องมีประสบการณ์ มีความรู้ในเรื่องที่จะพูดเป็นอย่างดี

อาจารย์กมลวรรณ สุนทรธรรม

6 ตัวช่วยในการนำเสนอผลงานอย่างมืออาชีพ (ผู้สอน : ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว)   

  

เครื่องมือที่ใช้ในการนำเสนอผลงาน เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจเรามากขึ้น และ มีมาแนะนำในหัวข้อนี้ ได้แก่  โปรแกรม PowerPoint และ Infographic นำข้อมูลมาสรุปให้เข้าใจได้ง่าย และตัวช่วยในการประเมินผล สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้พูด และผู้ฟัง ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น Google Form , Kahoot ,  โปรแกรม Mentimeter 

ผศ.ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว

ผู้สอน

ผศ.ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว

ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

อาจารย์วิทยาลัยการจัดการนวัตกรรมและอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นักบริหาร นักการศึกษา นักสื่อสารการตลาดดิจิทัล..

อาจารย์กมลวรรณ สุนทรธรรม

ผู้ประกาศข่าวช่อง 33HD

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเป็นพิธีกร ผู้ประกาศ การเขียนข่าว สคริปท์ ทั้งข่าวการเมือง เศรษฐกิจ สังคม เยาวชน สุขภาพ และสื่อสร้างสรรค์

คอร์สหมวด Legend

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save