Design Thinking (Full Course) : กระบวนการคิดเชิงออกแบบ
KMITL MASTERCLASS
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ราคา
1,000 บาท
- Don't have an account? Signup Now »
- Lost your password?
บทเรียนทั้งหมด (9 บท)
1 ความสำคัญของกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (ดร.สุทัศน์ รงรอง)
ความหมายและความสำคัญของกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เรียนรู้แนวคิดในการสร้างนวัตกรรมโดยคำนึงถึงองค์ประกอบ 3 ส่วน ได้แก่ Hardware Software และ Peopleware และขั้นตอนของกระบวนการคิดเชิงออกแบบ
ดร.สุทัศน์ รงรอง
2 การทำความเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง (ดร.สุทัศน์ รงรอง)
การเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง ความสำคัญของการทำความเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง (Emphatize) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของกระบวนการคิดเชิงออกแบบ [มีคำถามท้ายคลิป]
ดร.สุทัศน์ รงรอง
3 การระบุปัญหาและการสร้างบุคลิกลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย (ผศ.ดร.พีรพงษ์ พรว…
เทคนิคในการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง การเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้ในการศึกษาและทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งประกอบไปด้วย การติดตามสังเกตพฤติกรรมผู้บริโภค (Observation) การสร้างประสบการณ์ (Immersion) และการสัมภาษณ์ (Interview)
ผศ.ดร.พีรพงษ์ พรวงศ์ทอง
4 การหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการสร้างต้นแบบ (ผศ.ดร.พีรพงษ์ พรวงศ์ทอง)
การพัฒนาแนวคิดการแก้ไขปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยเน้นการสร้างแนวคิดซึ่งเน้นเชิงปริมาณ ก่อนจะเลือกแนวคิดที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อไปใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา หรือ การพัฒนานวัตกรรม รวมไปถึงการสร้างต้นแบบ (Prototype) การนำแนวคิดจากกระบวนการ Ideation มาสร้างตัวต้นแบบที่สามารถนำมาใช้สำหรับการทดสอบกับผู้ใช้ ประกอบไปด้วยการสร้างแบบจำลองสามมิติ การวาดภาพ การจำลองสถานการณ์ และการใช้ Storyboard
ผศ.ดร.พีรพงษ์ พรวงศ์ทอง
5 การออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้งาน (ดร.นวลพรรณ แก้วผนึกรังษี)
การออกแบบประสบการณ์การใช้งาน การนำนวัตกรรม สินค้า หรือบริการไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง การเก็บข้อมูลและข้อคิดเห็นอย่างละเอียด การทำความเข้าใจผู้ใช้งาน เพื่อนำมาพัฒนานวัตกรรมให้มีความสมบูรณ์ และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้ใช้งาน
ดร.นวลพรรณ แก้วผนึกรังษี
6 การบริหารโครงการ 1 (ผศ.ดร.เชาวลิต หามนตรี)
การบริหารโครงการไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องคุณภาพ เวลาเเละค่าใช้จ่ายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เป้าหมายสุดท้ายที่คาดหวังนั้นสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยโครงการ หมายถึง กิจกรรมที่มีเวลากำหนดที่ชัดเจน แน่นอน และมีลักษณะงานแตกต่างไปจากงานที่องค์กรปฏิบัติทั่วไป
ดร.เชาวลิต หามนตรี
7 การบริหารโครงการ 2 (ผศ.ดร.เชาวลิต หามนตรี)
การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การวางแผนการทำงานของโครงการโดยใช้โครงข่ายเส้นวิกฤติ (Critical Path Method)
ดร.เชาวลิต หามนตรี
8 การต่อยอดเชิงธุรกิจ (ดร.สุทัศน์ รงรอง)
การออกแบบสไลด์เพื่อให้เข้าใจง่าย การใช้สัญลักษณ์ การใช้โทนสีและขนาดฟอนต์ เพื่อให้สื่อสารข้อมูลถึงผู้ฟังได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดร.สุทัศน์ รงรอง
9 การนำเสนอธุรกิจแบบ Pitching (อ.พญ.สุธาพร ล้ำเลิศกุล)
กระบวนการคิดเชิงออกแบบกับการต่อยอดทางธุรกิจ การนำกระบวนการคิดเชิงออกแบบมาใช้ในการต่อยอดทางธุรกิจและกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง
อาจารย์ พญ.สุธาพร ล้ำเลิศกุล
ผู้สอน
ดร.สุทัศน์ รงรอง
Founder & CEO บริษัท Do in Thai จำกัด
ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดูอินไทย จำกัด องค์กรวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเชิงสังคมที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ผู้ร่วมก่อต..
ดร.เชาวลิต หามนตรี
อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ผศ.ดร.พีรพงษ์ พรวงศ์ทอง
รองคณบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ งานวิจัย Remediation of Organic Contaminants, Phytoremediation, En..
ดร.นวลพรรณ แก้วผนึกรังษี
อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะ และการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
เชี่ยวชาญการออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) การออกแบบ UX (User experience) และการออกแบบ UI (User Interface)
อาจารย์ พญ.สุธาพร ล้ำเลิศกุล
Director of Emergency Ultrasound Education, WINFOCUS Thailand Director
ผู้เขียนเพจ Betterpitch และผู้แต่งหนังสือพูดด้วยภาพ ผู้เชี่ยวชาญด้านการนำเสนอและการทำพรีเซนเทชั่น ด้วยแนวคิดการทำเรื่องที่ยากให้กลายเป็นเรื่..