Digital Media Production : การผลิตสื่อดิจิทัล (Introduction)

KMITL MASTERCLASS
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
Category Introduction
วิชานี้มี Certificate

ราคา

ฟรี

เกี่ยวกับคอร์ส

เกี่ยวกับรายวิชา 

การฝึกทักษะในการผลิตสื่อดิจิทัลโดยเน้นการสร้างไอเดียด้วยหลักการวิเคราะห์ข้อมูล หลักการนำเสนอแบบ เรื่องเล่า (story telling) การออกแบบและสร้างสื่อประเภทต่าง ๆ การนำเสนอในรูปแบบกราฟฟิกและ วีดีโอผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งแบบ off-line, online และ Social Media 

รูปแบบการศึกษาในรายวิชา 

ศึกษาผ่านสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบ VDO จัดแบ่งตามหัวข้อ ๆ ละประมาณ 10-30 นาที โดยเมื่อ ศึกษาจบในแต่ละบท ในท้ายบทเรียนมีแบบทดสอบวัดความเข้าใจ

บทเรียนทั้งหมด (6 บท)

1 ดิจิทัลมีเดีย คือ อะไร (ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว)   

  

สื่อดิจิทัลนั้นเป็นการเอาองค์ประกอบหลายๆอย่างของข้อความภาพ เสียง ใช้เทคโนโลยีและระบบ อินเตอร์เน็ตเข้ามาช่วยเผยแพร่ออกไปในรูปแบบต่างๆ และเราเป็นทั้งผู้ใช้และผู้สร้างสื่อดิจิทัล ในหลาย รูปแบบ เช่น YouTuber Blogger Content Creator รวมถึง พิธีกร ผู้ประกาศข่าว ผู้ผลิตข่าว โปรดิวเซอร์ ช่างภาพ

ผศ.ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว

2 ประเภทของสื่อดิจิทัล (ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว)   

  

การใช้สื่อแต่ละประเภท และความแตกต่างในการใช้งาน แต่สื่อดิจิทัลที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย มีกฎเหล็ก ที่ว่า “3วินาทีเปลี่ยนโลก” ในแต่ละสื่อจะสร้างการดึงดูดใจผู้ชมอย่างไร ต้องเข้าใจหลักการของสื่อแต่ละ ประเภทด้วย

ผศ.ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว

3 การเล่าเรื่องในสื่อดิจิทัล (คุณภูริลาภ ลิ้มมนตรี)   

  

การเล่าเรื่องด้วยสื่อดิจิทัล เป็นสิ่งที่ผู้คนยุคใหม่คุ้นเคย และทำให้เราแบ่งปันแง่มุมต่าง ๆ ในชีวิตหรือ จินตนาการได้ ผ่านการผลิตสื่อวิดิทัศน์ ภาพถ่าย เสียงพูด คำบรรยาย ดนตรีประกอบภาพ เผยแพร่ใน รูปแบบของสื่อดิจิทัล ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต

คุณภูริลาภ ลิ้มมนตรี

4 Transmedia Story Telling การเล่าเรื่องข้ามสื่อดิจิทัล (คุณภูริลาภ ลิ้ม…   

  

การเล่าเรื่องข้ามสื่อ คือ เทคนิคการเล่าเรื่องที่ใช้ประโยชน์จากการแบ่งเรื่องออกเป็นส่วนย่อย ๆ และผลิต เรื่องราวส่วนย่อย ๆ นั้นนำเสนอผ่านช่องทางสื่อที่แตกต่างกัน โดยที่เรื่องทั้งหมดนั้นต่างก็มีส่วนที่เป็นเนื้อหา สมบูรณ์ในตัวมันเองหรือไม่ก็ได้ และเรื่องต่างๆ สามารถนำมารวมกันเป็นเรื่องเดียวกันได้โดยผ่าน ประสบการณ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ตัวอย่างประสบการณ์ผลิตสื่อ จากรายการ ปักหมุดสุดขอบโลก ช่อง PPTV

คุณภูริลาภ ลิ้มมนตรี

5 การตัดต่อด้วยโปรแกรม I Movie : (ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว)   

  

มาเรียนรู้วิธีการตัดต่อแบบง่าย บนมือถือของตัวเองกับ โปรแกรม iMovie สำหรับตัดต่อคลิปวิดีโอ ใส่รูป ใส่ เพลง แต่งฟิลเตอร์สีให้วิดีโอ เสร็จทุกอย่างบนเครื่องเดียวพร้อมแชร์ให้เพื่อนๆ ดูใน Social คนที่ไม่เคยลอง ตัดงานมาก่อน สามารถเริ่มจาก iMovie เพื่อเป็นทักษะพื้นฐาน นำไปสู่การใช้โปรแกรมตัดต่อที่ยากขึ้นได้

ผศ.ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว

6 การผลิตคลิปวิดีโอโดนใจให้ปัง!!   

  

กฎเหล็ก 3 วินาที เปลี่ยนโลก เปลี่ยนชีวิต หากอยากเป็นผู้ผลิตสื่อที่เจ๋ง โดนใจ ต้องวางแผนการผลิตอย่าง มีขั้นตอน นำความรู้ทุกด้าน มาวางแผน ที่สำคัญต้องตำนึงเสมอว่า ผู้ใช้สื่อดิจิทัล คือ คนที่เข้าถึง อินเตอร์เน็ต มีตัวตน เป็นเจ้าของพื้นที่ในโซเชียลมีเดีย เป็นได้ ทั้งผู้ผลิตสื่อดิจิทัล ผู้รับข้อมูลข่าวสาร และ ผู้ผลิตซ้ำ และส่งต่อไม่ว่าเราอยู่ในส่วนใด ควรคำนึงถึงผลของการใช้สื่อ ทั้งต่อตัวเอง และผู้อื่นด้วย

ผู้สอน

ผศ.ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว

ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

อาจารย์วิทยาลัยการจัดการนวัตกรรมและอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นักบริหาร นักการศึกษา นักสื่อสารการตลาดดิจิทัล..

คุณภูริลาภ ลิ้มมนตรี

หัวหน้าโปรดิวเซอร์ฝ่ายข่าว สถานีโทรทัศน์ PPTV

ผู้เชี่ยวชาญด้าน Trans Media การเล่าเรื่อง Story telling และเทคนิคการผลิตสื่อดิจิทัล

คอร์สหมวด Legend

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save