Skip to main content

Design Thinking (Full Course) : กระบวนการคิดเชิงออกแบบ


KMITL
    Length :9 weeks
    Effort :1 hour per week
    Price :- Free
- Add a Verified Certificate for 1,000 Baht
  รายละเอียดการชำระเงิน
    Institution :KMITL KLIX
    Subject :General Education
    Level :Introductory
    Language :Thai
    Video Transcripts :Thai



คำอธิบายรายวิชา

ฝึกทักษะการคิดเชิงออกแบบ โดยการวิเคราะห์ปัญหา เรียนรู้พฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย การ ระบุปัญหา การสร้างแผนผังความคิด การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม ฝึกฝนทักษะการสร้างสรรค์ความคิดการสร้างต้นแบบ การนำเสนอต้นแบบ การทดสอบแนวคิดและต้นแบบ เรียนรู้วิธีการนำกระบวนการคิดเชิง ออกแบบไปประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวันและการสร้างสรรค์นวัตกรรม

หัวข้อรายวิชา

  • ตอนที่ 1 : ความสำคัญของกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (ดร.สุทัศน์ รงรอง)
    ความหมายและความสำคัญของกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เรียนรู้แนวคิดในการสร้างนวัตกรรมโดยคำนึงถึงองค์ประกอบ 3 ส่วน ได้แก่ Hardware Software และ Peopleware และขั้นตอนของกระบวนการคิดเชิงออกแบบ

  • ตอนที่ 2 : การทำความเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง (ดร.สุทัศน์ รงรอง)
    การเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง ความสำคัญของการทำความเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง (Emphatize) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของกระบวนการคิดเชิงออกแบบ

  • ตอนที่ 3 : การระบุปัญหาและการสร้างบุคลิกลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย (ผศ.ดร.พีรพงษ์ พรวงศ์ทอง)
    เทคนิคในการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง การเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้ในการศึกษาและทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งประกอบไปด้วย การติดตามสังเกตพฤติกรรมผู้บริโภค (Observation) การสร้างประสบการณ์ (Immersion) และการสัมภาษณ์ (Interview)

  • ตอนที่ 4 : การหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการสร้างต้นแบบ (ผศ.ดร.พีรพงษ์ พรวงศ์ทอง)
    การพัฒนาแนวคิดการแก้ไขปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยเน้นการสร้างแนวคิดซึ่งเน้นเชิงปริมาณ ก่อนจะเลือกแนวคิดที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อไปใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา หรือ การพัฒนานวัตกรรม รวมไปถึงการสร้างต้นแบบ (Prototype) การนำแนวคิดจากกระบวนการ Ideation มาสร้างตัวต้นแบบที่สามารถนำมาใช้สำหรับการทดสอบกับผู้ใช้ ประกอบไปด้วยการสร้างแบบจำลองสามมิติ การวาดภาพ การจำลองสถานการณ์ และการใช้ Storyboard

  • ตอนที่ 5 : การออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้งาน (ดร.นวลพรรณ แก้วผนึกรังษี)
    การออกแบบประสบการณ์การใช้งาน การนำนวัตกรรม สินค้า หรือบริการไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง การเก็บข้อมูลและข้อคิดเห็นอย่างละเอียด การทำความเข้าใจผู้ใช้งาน เพื่อนำมาพัฒนานวัตกรรมให้มีความสมบูรณ์ และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้ใช้งาน

  • ตอนที่ 6 : การบริหารโครงการ 1 (ผศ.ดร.เชาวลิต หามนตรี)
    การบริหารโครงการไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องคุณภาพ เวลาเเละค่าใช้จ่ายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เป้าหมายสุดท้ายที่คาดหวังนั้นสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยโครงการ หมายถึง กิจกรรมที่มีเวลากำหนดที่ชัดเจน แน่นอน และมีลักษณะงานแตกต่างไปจากงานที่องค์กรปฏิบัติทั่วไป

  • ตอนที่ 7 : การบริหารโครงการ 2 (ผศ.ดร.เชาวลิต หามนตรี)
    การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การวางแผนการทำงานของโครงการโดยใช้โครงข่ายเส้นวิกฤติ (Critical Path Method)

  • ตอนที่ 8 : การต่อยอดเชิงธุรกิจ (ดร.สุทัศน์ รงรอง)
    การออกแบบสไลด์เพื่อให้เข้าใจง่าย การใช้สัญลักษณ์ การใช้โทนสีและขนาดฟอนต์ เพื่อให้สื่อสารข้อมูลถึงผู้ฟังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ตอนที่ 9 : การนำเสนอธุรกิจแบบ Pitching (อ.พญ.สุธาพร ล้ำเลิศกุล)
    กระบวนการคิดเชิงออกแบบกับการต่อยอดทางธุรกิจ การนำกระบวนการคิดเชิงออกแบบมาใช้ในการต่อยอดทางธุรกิจและกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง

อาจารย์ผู้สอน

Course Staff Image #1

ดร.สุทัศน์ รงรอง

Founder & CEO บริษัท Do in Thai จำกัด

Course Staff Image #1

ดร.เชาวลิต หามนตรี

หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

Course Staff Image #1

ผศ.ดร.พีรพงษ์ พรวงศ์ทอง

รองคณบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนา
คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

Course Staff Image #1

ดร.นวลพรรณ แก้วผนึกรังษี

อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

Course Staff Image #1

อ.พญ.สุธาพร ล้ำเลิศกุล

ผู้เขียนเพจ Betterpitch และหนังสือพูดด้วยภาพ

  1. Course Number

    KLIX-GenEd
  2. Classes Start

Enroll